มุมมองกับ 2 ปีที่ผ่านมา
ถามว่า !! เกิดอะไรขึ้นในสองปี และเกิดอะไรขึ้นกับวงการไม้ประดับของไทยเรา และลุกลามบานปลายไปทั่วโลก
เป็นที่รู้กันว่าโลกเราเผชิญสถานการณ์โรคโควิด - 19 วิถีชีวิตเราเปลี่ยนไปจากเดิม ทุกเหล่าอาชีพถูกกำหนดห้ามเพ่นพ่าน
ต้นไม้ใหญ่ ไม้ประดับ สัตว์เลี้ยง ของสะสม ถูกมาเป็นตัวเลือกในการเติมเต็มชีวิตยามวิกฤตโลกครั้งนี้
เราขอโฟกัสที่ต้นไม้ประดับ ไม้หายาก ไม้ด่าง ย้อนไปเมื่อ 2 ปีหรือวันที่ไม่มีโควิด ราคามันก็ไม่ได้แพงเหมือนตอนนี้ เช่นกล้วยฟลอลิด้าราคาหน่อละพันต้น ๆ ช้างเหลือง ออดิบด่าง ราคายังหลักร้อยถึงพันนิด ๆ ทุกชนิด
อะไรคือสาเหตุ
- บางท่านบอกว่าปั่นราคา
- บางท่านก็ยอมที่จะซื้อแพงชิงมาครอบครองก่อนใคร
ด้วยที่เราเกริ่นไว้แล้ว่า ทุกคนทุกอาชีพอยู่ติดบ้าน เช่น เจ้าของกิจการ นักบริหาร นักวิเคราะห์ สารพัดอาชีพ อยู่ในสถานะเดียวกันคือ อยู่บ้าน
ดังนั้นช่องทางการเสพข่าวสารคือโชเซี่ยล อาจเป็นเฟส ไลน์ อินตราแกรม หรือติ้กต๊อก มันคือ PR และความบันเทิงของผู้ติดตามข่าวสารปัจจุบัน
ข่าวสารไหนมีคนเข้าไปพูดคุย ทำให้เกิดการกระจายข่าว ทอร์คออฟทาวน์ เรียกว่าดังเพียงข้ามคืน เกิดจากผู้นิยมเข้ามาคอมเม้นท์รีวิวไม้ประดับเหมือนการรีวิวสินค้าอื่นๆ
ทำให้เกิดช่องทาง นำเอาต้นไม้มาสร้างรายได้ยุคโควิด
และมันก็ได้ผล สามารถสร้างอาชีพได้จริง เหมือนอาชีพขายตรงที่ขายฝัน แต่ต้นไม้ไม่ต่างกัน มีผู้รีวิวซื้อบ้าน ซื้อรถ ซื้อไม้ประดับหลักหลายล้านได้ด้วยเงินสด
เมื่อองค์ประกอบมันครบคือ
- มีไม้ประดับจริง
- ขายได้จริง
สร้างฝันสร้างอนาคตได้จริง
ทำไม จะไม่มีผู้คนหลากหลายอาชีพเข้ามาจับต้นไม้มาเป็นธุรกิจซื้อไม้หลักหลายล้าน
และนี่คือความเปลี่ยนแปลงรูปแบบการขาย การนำเสนอ ไม้ประดับยุคโควิด มีราคาขึ้นลงแบบหุ้น ไม่เหมือนการเล่นไม้ประดับแบบเดิมๆ ที่ผ่านมา
ดังนั้น ไม้ทุกตัว ยังถูกจัดให้เป็นสินค้าพร้อมเสริฟ ให้กับผู้ที่มาล่าฝัน
บ้าน รถป้ายแดง ยังเป็นจุดขายได้
ตราบใดที่ยังไม่มีอาชีพอื่นที่ทำให้พวกเขามองว่า มันดีกว่าต้นไม้
*********************************
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น