ฝึกอบรมภาคทฤษฏีและฝึกปฏิบัติเจ้าหน้าที่หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา (รอบที่ 1)

ฝึกอบรมภาคทฤษฏีและฝึกปฏิบัติเจ้าหน้าที่หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา (รอบที่ 1)
วิชาหลักการขยายพันธุ์พืชแบบไม่อาศัยเพศ (มะม่วง)











ฝึกอบรมภาคทฤษฏีและฝึกปฏิบัติเจ้าหน้าที่หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา (รอบที่ 2)

ฝึกอบรมภาคทฤษฏีและฝึกปฏิบัติเจ้าหน้าที่หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา (รอบที่ 2)
วิชาหลักการขยายพันธุ์พืชแบบไม่อาศัยเพศ (มะม่วง)

วันพุธที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564

เรื่องราคาไม้ประดับ

ราคาไม้ประดับ มันมีตัวแปรอะไรบ้าง ที่ทำให้เพิ่มขึ้นหรือลดลง

เราต้องบอกก่อนว่า ไม้ประดับทุกชนิดมีราคาที่ไม่ตายตัว ไม่มีราคากลาง

อยากรู้ราคาไม้ ต้องใช้วิธีขว้างก้อนหินถามทางเช่น เสนอราคา ประมูล

กลับมาดูกันว่า ไม้ประดับ 1 ต้น มีระยะเวลาราคาสูงนานได้แค่ไหน

ส่วนใหญ่กราฟราคามันจะเริ่มต้นที่ 6-7-8-9-10-9-8-7-6-5-4-3-2 คือไม้ทุกชนิดตอนราคาขึ้น คือ พ่อค้ารุมซื้อ ราคาตลาดลง คือ พ่อค้าเทขายออกตัว หรือปิดจ๊อปเล่นตัวใหม่

คำถามที่มักจะถามกันบ่อยๆ แล้วราคามันจะยั่งยืนไหม ?

- ตอบได้เลยว่าไม่ยั่งยืน ตามหลักอุปสงค์ อุปทาน (ดีมาน ซัพพลาย)  ใครคิดที่จเข้ามาค้าขายในราคาคงที่ตายตัวคงยาก เพราะต้นไม้ไม่ใช่ทองคำ พันธบัตร หรือหุ้น ราคาผลิกผันตามจำนวนและความนิยม แต่ท่านมีวิธีแก้ปัญหาเหล่านี้ได้ด้วยหลักการตลาดผูกขาด

การตลาดผูกขาดคืออะไร ก็คือขายคนเดียวไม่มีคู่แข่ง พอไม่มีคู่แข่ง เรากำหนดราคาเอง จะเท่าไหร่ก็ได้ตามใจเรา

วกกลับมาที่ไม้ประดับ ก็เช่นเดียวกัน ตัวไหนมีคู่แข่ง มีจำนวน ล้วนแล้วเกิดการแข่งขันสูง

ไม้ตัวไหนมีน้อย หรือไม่มีคู่แข่ง มันง่ายต่อการทำตลาด รวมทั้งง่ายต่อการกำหนดราคา

สรุปเรื่องราคา

ถ้าเป็นไม้ทั่วไป การแข่งขันสูง ราคาลดลงตามจำนวนที่เพิ่มขึ้น

ถ้าเป็นไม้ผูกขาด ไร้การแข่งขันผู้ขายกำหนดราคาได้เอง

และนี่คือเรื่องราวของราคาไม้ประดับ ที่หลายท่านกังวลว่า มันจะไปในทิศทางไหน


*********************************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น